“เพียว เพียว”อัลบั้มพิเศษ เพลงแรงตัวแทนหญิงแกร่ง

ได้ฟังก็สัมผัสได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของอัลบั้มชุดพิเศษของนักร้องสาว “เพียว เพียว” กับ 3 เพลงใหม่ “เงียบแต่ไม่โง่” “ผู้ชายเน่าๆ” และ “คืนนี้แวะมาหน่อยได้ไหม” ซึ่งเจ้าของเสียงร้องเองก็ยอมรับว่าชุดนี้เป็นการพลิกแนวเพลงอยู่ไม่น้อย

  • ชุดนี้ฟังเพลงแล้วค่อนข้างแปลกไปจากเดิม

เพียว – “ใช่ค่ะ จะเป็นอัลบั้มพิเศษ มีเพลงใหม่ 3 เพลง ที่ปล่อยออกมาก็เป็นแนวออกแรงๆ หน่อย ประชดประชันผู้ชาย เช่น เพลง “เงียบแต่ไม่โง่” ซิงเกิ้ล 2 ที่ปล่อยไป เพลง “ผู้ชายเน่าๆ” เป็นมุมมองอีกมุมของผู้หญิง แนวผู้หญิงเข้มแข็งมากกว่า อย่างลุกส์ตัวเอง คนจะมองเซ็กซี่ ดูแรงหรือเปล่า เป็นคอนเซ็ปต์เลย อีกเพลงจะเป็นอีกอารมณ์หนึ่งคือ คืนนี้แวะมาหน่อยได้ไหม”

  • ต่างจากอัลบั้มก่อนยังไงบ้าง

เพียว – “ต่างค่ะ อย่างชุดก่อนจะเป็นเพลงใหม่หมดเลย 10 เพลง ในแต่ละเพลงจะมีบทบาทต่างกันไป แต่อัลบั้มนี้จะรวมเพลงเด็ดตั้งแต่ชุด 1 กับชุด 2 เช่น เพลง เล่ห์ลมลวง, ตั้งใจมาหลอก เอาเพลงที่ติดๆ แฟนๆ ชอบ แล้วมีซิงเกิ้ลใหม่อีก 3 เพลง”

  • แนวเพลงแรงกว่าเดิม

เพียว – “ใช่ค่ะ แนวฉันไม่ใช่ผู้หญิงอ่อนแอ จะเข้มแข็งขึ้น ใจเพียวเองก็ชอบนะ ผู้หญิงต้องเข้มแข็ง ไม่ใช่อะไรก็ยอมผู้ชาย เพราะสมัยนี้ไม่ใช่ผู้ชายมาหาเลี้ยงแล้ว เพียวอยากพรีเซ็นต์ด้านนี้ แต่ในสังคมมองว่าผู้ชายยังไงก็เหนือกว่าผู้หญิง แต่ความคิดเพียวเป็นเหมือนผู้หญิงสมัยใหม่มากกว่า”

“เพลงใหม่จะมีกลิ่นอายดนตรีที่แรงหน่อย เพราะว่าในผับก็มีเล่นกันบ้างเพลง “เงียบแต่ไม่โง่” แสดงว่าเพลงสามารถเข้าผับได้ ต่างกันกับอัลบั้มแรกและอัลบั้มสอง ซึ่งมันจะออกแนวลูกทุ่งมากกว่า”

  • ชุดนี้จะเซ็กซี่ไหม

เพียว – “ยังคงรักษาความเซ็กซี่เหมือนเดิม เพลงก็แรงแล้วการแต่งตัวเราก็แรง เหมือนจะเป็นผู้หญิงยุคใหม่”

  • การทำงานเป็นยังไง

เพียว – “แปลกแล้วก็ยาก อย่างเพลง “ผู้ชายเน่าๆ” มันต้องกระชากอารมณ์เข้าไปอีก ประมาณโกรธแค้นกันมาแต่ชาติปางไหน ฉันไม่เอาหรอกผู้ชายเน่าๆ อย่างเธอกลับมา อย่างฉันมีปัญญาหาผู้ชายอีกเยอะ แนวๆ พี่มาช่า ที่ออกเซ็กซี่แต่ร้องผู้ชายห่วยๆ แต่เพียวจะออกแนวลูกทุ่ง ถามว่าแรงไหม ก็มีแนวติดเรต อย่างเพลง คืนนี้แวะมาหาได้ไหม เพลงนี้จะพลิกบทบาทมากเลย เอ็มวีได้ใจติดเรต 18+ (หัวเราะ) เพลงเป็นแนวผู้หญิงอารมณ์เหงาที่อยากให้ใครสักคนแวะมาหาได้ไหม แต่มันจะมีเนื้อเพลงที่คนฟังจะอาจจะคิดสองแง่สองง่าม เลยติดเรต เอ็มวีออกมาหวือหวา เรื่องบนเตียงเลย”

  • กลัวโดนด่าไหม

เพียว – “กลัว (หัวเราะ) เตรียมใจไว้แล้ว โดนด่าแน่ๆ ก็ลำบากใจนิดนึง เพราะสังคมไทยยังติดเรื่องวัฒนธรรม ผู้หญิงจะจัดจ้านมากไม่ได้ แต่ของเพียวสวนกระแสเขาไง ครั้งแรกที่เพียวเห็นก็โอ้โห…แต่ก็ไม่ถึงกับนัวเนีย แต่มีหอมหน้าผากบ้าง แต่เพียวยังไม่รู้ว่ากระบวน การที่ไปขอกบว.จะเป็นแนวไหน จะผ่านหรือเปล่า แค่คร่าวๆ ที่เราเห็นนะ (หัวเราะ)…ใช้ได้อยู่”

  • แต่งเพลงเองด้วย

เพียว – “เพลง คืนนี้แวะมาหน่อยได้ไหม เพียวแต่งเพลงให้ศิลปินคนอื่นด้วย ซึ่งการแต่งเพลงมันอยู่ที่อารมณ์นั้น ขณะนั้น อาจจะอยู่ในช่วงที่เราคิดได้ เช่น ได้ยินคำเด็ดจากใครบางคน น่าเอาไปแต่งเพลง อย่าง คืนนี้แวะมาหน่อยได้ไหม เป็นอารมณ์เพียวขับรถกลับบ้าน รู้สึกเหงา ไม่มีใครกริ๊งกร๊างมา อีกอย่างคิดในเรื่องการดาวน์โหลดริงโทนด้วย ผู้หญิงอาจตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ ถ้าใครโทร.มา แล้วเพลงขึ้นมาว่า…คืนนี้ช่วยแวะมาหน่อยได้ไหม…อาจจะสื่อสารถึงอีกฝั่ง โดยที่เราไม่ต้องพูดก็ได้ เลยแต่งเป็นเพลงมาเลย แค่ถูกใจแฟนเพลงก็พอแล้ว”

  • เพลงใหม่ 3 เพลงทำนานไหม

เพียว – “ไม่นานเพราะเราได้ประสบการณ์จากชุดแรก ชุดที่สองแล้ว พอมาทำชุด 3 จะง่ายขึ้น จะยากก็ตรงที่ใส่อารมณ์แค่นั้น การอัดก็ไม่ยาก แต่การที่จะยากอยู่ที่บนเวทีมากกว่า การที่เพียวทำอัลบั้มใหม่พรีเซ็นต์ออกมาเป็นแนวเซ็กซี่ เราก็ไม่ได้ขายเฉพาะภาพ เสียงเราก็ไม่ได้ถึงขั้นไม่ได้เรื่อง ให้เขาว่า ร้องให้หมาฟังดีกว่า อาจจะมีคนว่าเอาความเซ็กซี่มาขายอย่างเดียวโดยไม่สนใจเสียงเพลง ถ้าเป็นอย่างนั้นเราพูดได้ เราต้องการขายไปทั้งภาพ เสียง บางคนชอบถามว่าจะขายอะไรกันแน่ ขายเสียงหรือขายอะไร”

  • ตอนที่ได้ยินรู้สึกยังไง

เพียว – “คิดว่าหลายๆ อย่างมันการันตี อัลบั้มแรกเพียวได้รับรางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น ก็ทำให้เราบ่งบอกได้ว่าเราไม่ได้ขายแต่ภาพ เราขายเสียงด้วย แต่ตัวตนที่แท้จริงกับการทำงานเราแยกกัน ปกติเพียวเป็นคนเรียบง่ายอยู่แล้ว ไม่ได้จัดจ้านก๋ากั่น แต่นั่นคือการทำงาน เพียวอยู่บ้านใส่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ แต่ถ้าเราออกไปมันไม่ใช่ มันเป็นการตลาดด้วยล่ะมั้ง ถามว่าออกไปแบบนี้คนจำได้ไหม จำได้นะ มันก็มีผลดี ผลเสีย คนด่าก็เยอะ (หัวเราะ)”

“เพียวว่าคนเราจะรู้จัก ดีไม่ดี คือคนที่อยู่ข้างๆ เรา คนเราดีหรือไม่ดีไม่ได้ดูกันที่ภาพลักษณ์ข้างนอก บางคนเรียบร้อยเฉพาะเบื้องหน้า ของเพียวออกมายังไงก็ยังงั้น เพียวไม่ชอบการเฟก เป็นคนพูดตรงด้วย โกหกเป็นบางเรื่อง ซึ่งมันจำเป็น (หัวเราะ)”

  • อยากบอกอะไรกับ แฟนเพลงกับอัลบั้ม ชุดนี้

เพียว – “อยากให้แฟนเพลงให้กำลังใจกัน ถามว่าทำงานเต็มที่ไหม เต็มที่ อยากผลิตผลงานที่แฟนๆ ชอบกันหลายอารมณ์ เพราะในตลาดมีแนวเพลงเยอะ อาจจะถูกใจกันมากน้อย แล้วแต่ใครจะโดน แต่สำหรับตัวเองอยากถ่ายทอดการเป็นผู้หญิง เพลง เงียบแต่ไม่โง่ อยากให้ผู้หญิงแข็งแกร่งขึ้น ไม่ใช่ผู้ชายทำได้ฝ่ายเดียว อยากได้มุมมองนี้”

คอลัมน์ จับกระแสลูกทุ่ง
อนงค์ จันทร เรื่อง/ภาพ
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObGJuUXdOak14TURjMU13PT0=&sectionid=TURNeE1nPT0=&day=TWpBeE1DMHdOeTB6TVE9PQ==

